Friday, August 26, 2016

Luận về Lộc Tồn






Luận về đặc tính sao Lộc Tồn




Khi tìm hiểu đặc tính của một sao trong tử vi, tên riêng là thứ để phân biệt các chính tinh với nhau và bàng tinh với nhau, tên của các ngôi sao được khái quát tính chất quan trọng nhất của sao. Tên riêng được biểu thị qua âm Hán Việt nên khá bất cập cho thế hệ sau khi từ thuần việt được sáng tạo ra nhiều hơn. Trong trường hợp này chúng ta bàn đến Lộc Tồn. Tính chất của ngôi sao này được phân biệt bởi tính Lộc và tính Tồn. Cổ nhân đặt là Lộc Tồn vì sao này an theo Thiên Can, liên quan đến vị trí Sinh Vượng Mộ của Thiên Can lên các cung địa chi, tức 12 cung trên lá số. Xét về tam hợp Mệnh Tài Quan, Phúc Phối Di,... chính là tam hợp của cung an mệnh như Dần Ngọ Tuất, Hợi Mão Mùi,.... vì vậy kẻ hậu sinh nghiên cứu nghiệm lý ra các đặc tính mới và khái quát thành một cách luận có thể đúng hoàn toàn, không nên vội kết luận đúng sai, nhưng đa phần mỗi người xem tử vi truyền cho đời sau một luận lý áp dụng nhiều lý thuyết dẫn đến tình trạng " lắm thầy thì thối ma", rơi vào hàng tá lý thuyết khômg biết đúng sai, xem vận hạn xấu thấy cách tốt xấu lẫn lộn không định lượng được cát hay hung. Vì vậy nên đi từ đơn giản, rồi bắt đầu từ cái đúng khái quát nghiệm lí các lý thuyết sẽ không bị sai lầm vào rừng thuyết tử vi. Trước  hết đi từ cách an sao Lộc Tồn theo Thiên Can và Địa Chi để hiểu tại sao cổ nhán gọi một vị trí đắc vị này là Lộc Tồn. Ta có Lộc Tồn không an tại Thìn Tuât Sửu Mùi tức là Mộ Khố. 
Xét về cặp Giáp- Ất, Lộc Tồn cư Dần- Mão.  
Cặp Bính- Đinh, Lộc Tồn tại Tỵ- Ngọ. 
Cặp Canh- Tân, Lộc Tồn tại Thân- Dậu.
Cặp Nhâm- Quý, Lộc Tồn tại Hợi- Tý.
Cặp Mậu- Kỷ, Lộc Tồn tại Tỵ- Ngọ.

Như vậy các cặp Kim Thủy Mộc Hỏa trong ngũ hành, trừ hành Thổ luôn có cả bốn cung Thìn Tuất Sửu Mùi làm nơi vượng khí, các hành khác đương vượng ở hai địa chi. Sao Lộc Tồn chẳng qua diễn giải đơn giản chính là nơi vượng của Địa Chi. Như việc địa chi 12 tháng. Tất cả các sách ngũ hành qua niên hạn năm đều đề cập đến tiết khí từng tháng. Tháng 1 mùa Xuân, tức tháng Dần thì Giáp dương cương nắm lệnh. Tháng 2 mùa Xuân, tức tháng Mão thì Ất âm nhu nắm lệnh. Ta thấy Giáp ứng với Dần, Ất ứng với Mão. Vì vậy, Lộc Tồn chính là nơi vượng của can theo ngũ hành, cũng là thuận lý hòa hợp sức vượng của Thiên Can và Địa Chi phối hợp. Tuổi Mậu- Kỷ, Lộc Tồn an theo Bính- Đinh ở vị trí Tỵ- Ngọ. Thổ là nơi chứa đựng của ngũ hành, các địa chi Thìn Tuất Sửu Mùi là tạp khí, chứa mộ khí và dư khí không được khí chuyên một phương nên lấy Hỏa bổ túc sinh Thổ. Một số lý thuyết có phân biệt sự khác nhau giữa Lộc Tồn của tuổi Mậu- Kỷ với các tuổi khác.  Lại bàn đến Phi Liêm, khi Lộc Tồn là nơi vượng của khí Thiên Can đặt tại địa chi trên lá số Tử Vi thì Phi Liêm chính là nơi Tuyệt của Thiên Can. Như việc Giáp Dương có Lộc Tồn ở Dần thi tuyệt ở nơi Canh Dương vượng tức nơi Thân. Vì vậy có cặp Tồn-Phi đối xung với nhau rất quan trọng vì biểu diễn mặt mạnh yếu của Thiên Can của năm tới Địa Chi. Vậy vòng Lộc Tồn là vòng quan trọng của tử vi về mặt Thiên Can. Qua đây, bộ Tứ Hóa là sự tác động của từng Thiên Can tới Vòng Chính Tinh cũng rất quan trọng. Lộc Tồn là nơi chuyên vượng của ngũ hành dễ luận ra đặc tính là Vượng, Trường Tồn, Tồn Tại trái với Phi Liêm là Suy, Tan Rã, là sự biến hóa cùng cực khi Thiên Can bị khắc, cũng chủ thành tựu nếu biến. Sự luận đoán của Tử Vi dựa trên lý Âm Dương Ngũ Hành và Tinh Đẩu, tính chính xác không thể xem thường. Nhưng nếu luận sâu thì chủ không khác môn Tứ Trụ, cái lý ngũ hành Lục Thập Hoa Giáp với 12 Thiên Can và 10 Địa Chi đã ngầm có sự tác động của Tinh Đẩu tới sự hình thành Sinh Vượng Mộ của ngũ hành.

Lộc Tồn chính là sự tồn tại, có Quốc Ấn và Bệnh Phù tam hợp. Hai sao này đi cùng Lộc Tồn thành bộ sao Tồn Bệnh Ấn. Đoạn trên giải thích vì sao Mệnh đóng ở vị trí Lộc Tồn khác vị trí Quốc Ấn và Bệnh Phù, tuy xét đều cùng tam hợp hóa về một trong ngũ hành nhưng Lộc Tồn đóng thủ tại cung khác việc nhìn thấy từ cung Tam Hợp. Bộ Tồn Bệnh Ấn - Phi Thanh Phục do an theo Can Chi trên cung số mệnh đóng ở đâu luận tính chất sao ấy, liên quan đến sự Sinh Vượng của từng cung trên Thiên Can. Tuy nhiên khi giao hội với các sao khác thì luận theo bộ sao vì tác động lên tam hợp, Như việc Lộc Mã giao trì ở Mệnh Tài Quan luận là mệnh có. Xét riêng cách thủ mệnh có tam hợp ảnh hưởng và chung cả Mệnh Tài Quan đều cho ra kết quả đúng nhưng mỗi cách cho ra hướng luận khác nhau. Cách Lộc Tồn thủ mệnh hoặc tam hợp kỵ nhất là gặp Không Kiếp hình thành cách tai họa, kiếp nạn không ngờ, cũng chủ không tồn tại, tồn tại chung với nạn. Đây là cách cục không mấy hay, tuy vậy không phải là phải chết yểu hay không thành công. Lộc Tồn gặp Không Kiếp tùy từng vị trí, tùy bàng tinh và chính tinh đưa ra các luận đoán. Trường hợp Lộc Tồn ngộ Không Kiếp tốt là tiền vào như nước, ra cũng như nước do đầu tư hoặc cứ có là sinh ra việc phải dùng đến tiền. Chỉ Lộc Tồn gặp bộ Không Kiếp không mấy xấu, nên có thêm các sao hợp với Không Kiếp để có thể phát phú hoặc quý trong nghịch cảnh, thuộc cách bạo phát. Lưu ý tối kỵ gia thêm bộ Đào Hồng hình thành cách tự gây họa lớn. Trong trường hợp này cần gặp Hóa Lộc hình thành cách Song Lộc và có mệnh Sát, Phá, Tướng và tránh gặp cung trọng điểm tức hội họp các sao tăng tính nghiêm trọng ở vị trí Không Kiếp. Lộc Tồn có Kình Đà ở trước sau kỵ gặp Hóa Kỵ ngay tại chính cung hình thành cách Lộc Tồn hiệp Kỵ. Một Lộc Tồn được xem là tốt phải tránh các sao như Triệt, Kỵ ở bản cung và Không, Kiếp, Phá, Cự, hội họp. Trong đó cách Lộc ngộ Triệt là đỡ xấu nhất, chỉ kỵ các chính tinh kỵ Triệt. Một Lộc Tồn gặp tài tinh Vũ Lương Tham Phủ hoặc Thiên Mã, Hóa Lộc tránh được các cách trên là kẻ giàu có.

2 comments:

Linh nhi said...

Hihi cách Lộc tồn ngộ Không kiếp cháu giờ không bị lâm vào cảnh tiền chưa vào đã ra giờ cháu cũng tiết kiệm được một khoản nho nhỏ để mở cửa hàng, đúng là cách của bác hay lắm bác ạ.

Unknown said...

Hi ad! Cháu mệnh liêm tham có triệt tại tị tuổi tân mùi . Cung quan lộc có vũ sát, lộc tồn ngộ không kiếp thì như thế nào ạ. Thanks ad