Saturday, August 20, 2016

Bộ sao Khôi Việt




Tính chất bộ sao Khôi Việt




Bộ Khôi Việt là hai sao Thiên Khôi và Thiên Việt, đây là hai trong lục cát tinh của tử vi là Khôi Việt Xương Khúc Tả Hữu. Gọi là lục cát chưa hẳn đã là cát, như việc người quan trọng chức vị càng to thì hạn xấu đến họa càng lớn. Lục cát tinh suy rộng ra cũng chỉ là các bàng tinh, nhưng tính chất của các sao này giải các cách xấu do Lục Sát tốt hơn các bàng tinh khác, như việc cũng sát tinh nhưng Không Kiếp gây hại cho hầu hết các cách cục, trong khi Kình Đà hung tính yếu hơn rất nhiều nếu bố cục chỉ có các sao này, còn việc gia tăng thêm các cách khác thì chưa thể xác định và mỗi bộ đều có các cách kỵ gặp hơn nữa. Thiên Khôi và Thiên Việt được gọi là Khôi Việt Quý Nhân, không an tại hai cung Thìn Tuất. Khôi 2 xét chung có hai tính chất quan trọng nhất là cứu giải chính tinh hãm trở nên đắc ý và làm tăng giá trị cho toàn bộ cách cục, ngoài ra Khôi Việt còn chính là văn tinh.
" Khôi tinh lâm mệnh vị liệt tam thai."
" Nhật Nguyệt phản bối tối hỉ ngoại triều Khôi Việt".

Thiên Khôi chủ to lớn, Thiên Việt chủ phát sinh. Cách Việt Linh Hình chủ phát sinh tai họa giáng xuống, cách Khôi Hỏa chủ lửa cháy lớn, cách Khôi Hình chủ tội lớn. Vì vậy Khôi có giá trị hơn Việt về độ quan trọng, và Việt có giá trị hơn Khôi về sự phát sinh. Các sự phát sinh hợp lí như phát sinh tiền của, may mắn, phát phúc. Thiên Khôi và Thiên Việt làm tăng giá trị của Khoa Quyền Lộc lên nhiều, vì chủ quý hiếm nên gọi là quý nhân, khi có Tam hóa thì bản thân là quý nhân cho người khác, tức bản thân có địa vị cao đến rất cao.
" Khoa Quyền ngộ Khôi Việt dị thành công".

Bộ sao này chính là Dương quý nhân và Âm quý nhân trong Dịch Lý, vì vậy có cách an giống hai sao này nên tránh cung Thìn Tuất La Võng, tính chất cũng tương tự. Khôi Việt trong tử vi chính là chữ Quý. Bộ Khôi Việt rất kỵ Thiên Hình hình thành cách Khôi Hình và Việt Hình đã phát sinh tai họa, trong lục cát thì Tả Hữu và Xương Khúc đều hóa, Khôi Việt không hóa vì bộ sao này sinh ra từ Thiên Can tức là năm tính bao trùm lớn, hai sao Tả Hữu và Xương Khúc là do Tháng Sinh sinh ra. Khôi Việt gặp Hỏa Linh hình thành cách Khôi Hỏa và Việt Hỏa khômg hay, hai sao này gặp Không Kiếp bất kỵ bằng Hỏa Linh Kỵ Hình.
" Việt Linh Hình ngộ Cơ Lương, hoặc là Nhật Nguyệt ắt chờ lôi kinh".
Nếu gặp Thiên Hình phải có các sao hợp cách với Hình như Khoa, Binh Tướng Ấn tránh vào các bộ Kỵ Hình, Kình Hình, Linh Hình,....

Bộ Khôi Việt an như bộ Âm Dương . Trong Thông Thư có viết : Quách Cảnh Thuần lấy mười Can thì Quý Nhân là đứng đầu cát thần, hết sức tĩnh mà có thể chế ngự mọi chỗ động, chí tôn mà có thể trấn được phi phù; cho đến là Khôn, hoàng trung cũng thông lý. Chính là cái đức của Quý Nhân. Ấy là Dương Quý Nhân xuất ra ở Khôn Tiên Thiên mà đi thuận, Âm Quý Nhân xuất ra ở Khôn Hậu Thiên mà đi nghịch Đức của Thiên Can, Mùi đủ là Quý, mà hợp khí của Can đức chính là Quý vậy. Khảo Nguyên nói rằng: "Họ Tào với Thông Thư hai thuyết đều có nghĩa. Nhưng họ Tào thời lấy Dương là Âm, lấy Âm là Dương. Thế nên Dương thuận Âm nghịch, Dương trước Âm sau, đó là lý tự nhiên vậy nên lấy khởi từ Mùi mà đi thuận là Dương; khởi từ Sửu mà đi nghịch là Âm, mới nói là an Quý Nhân. Can Đức là hợp Phương với Thân, tại sao không dùng Can Đức mà còn dùng Can nào cho hợp? Đức là Thể, hợp thời dùng nó, hợp Can của Đức, chỗ đó dùng tất đại cát. Vì thế lấy tên là Quý Nhân. Bộ Quý Nhân là nơi hữu tình của ngũ hành, Bộ Khôi Việt trung bình dễ gặp, tỉ lệ 12 cung thì là 1/4 số người có ở tam hợp mệnh, chưa tính đến tam hợp của cung an Thân có bộ này cũng luận tốt. Nhưng việc để Khôi Việt đắc cách khó gặp hơn, và tùy các mức độ. Cũng Khôi Việt nhưng hình cách các cách Khôi Việt củng chiếu, tọa quý hướng quý, Khôi Việt tam hợp chiếu, chỉ có Khôi Hoặc Việt đều luận chia ra các trường hợp khác nhau về tính chất.


Cũng có Khôi nhưng Khôi Khoa khác Khôi Kỵ. Và quan trọng hơn là các sao tăng tính quan trọng như Tuế Ấn Khôi Đại Tuần Khoa Hồng, mệnh xét trước tiên không luận mệnh mà phải xem thế đứng của các sao chủ tầm quan trọng, nếu một tổ hợp chứa 4 sao trở lên luận là tổ hợp trọng điểm, hung cát tinh lưu vào kết quả hiển hiện, rõ ràng trước mắt vì các sao chủ tầm quan trọng khiến phúc họa bộc phát rất lớn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Mệnh tầm thường thì thường khó có sự hội tụ tổ hợp trọng điểm trong 12 cung, tuy vậy còn tốt hơn là có rồi phát tai họa lớn. Sau đó xét thế đứng của 14 Chính Tinh ở 12 cung rồi mới xét đến Mệnh Tài Quan. Mênh tốt là khi các cung sao trọng điểm phân bố ở Mệnh Tài Quan có bàng tinh hợp cách, tìm các sao Khoa Quyền Lộc Kỵ để đánh giá thêm về công năng của chính tinh khi chuyển hóa. Nếu một lá số có tổ hợp trọng điểm ở nơi khác hợp cách luận là tốt, vì tiểu hạn và đại hạn đại hạn tối đa 46 tuổi sẽ đi qua các cung ấy. Khôi Việt là bộ sao tăng tính quan trọng hoặc nghiêm trọng của sự việc khá lớn, bộ sao này thích hợp với tất cả các chính tinh, gặp Thiên Lương là cách may mắn phát sinh, gặp tài tinh Vũ Khúc Lộc Tồn dễ phát tài, gặp Thiên Đồng phát phúc và gặp Sát Phá Tham nâng cao vị thế cho nhóm này. Bộ Khôi Việt có các cách giáp cũng đẹp, chủ luận người thân là quý nhân của mệnh, và hạn đi qua dễ có học thức vì Khôi Việt là văn tinh.

2 comments:

Hình Diêu said...

E thấy mệnh cứ có Khôi Việt là có một đặc điểm hơn người, có phải sao này đứng đầu trong lục cát k bác.

Unknown said...

Mệnh có một trong hai sao tọa thủ một sao Thiên Việt là sự gánh vác trách nhiệm phát sinh, một sao Thiên Khôi đi đầu trong công việc. Vì vậy hai sao này mang ý nghĩa hơn người vì bản thân ưa được gánh vác. Tuy nhiên đứng đầu trong lục cát thì tùy trường hợp cần thiết.