Tuesday, September 6, 2016

Tổng luận về sao Cự Môn




Đặc tính của sao Cự Môn cư 12 cung hạn



Cự Môn là ngôi sao thứ tư thuộc chòm Bắc Đẩu, thuộc vòng Thiên Phủ. Cổ nhân đều luận rõ Cự Môn có đặc tính là "Ám". Chỉ riêng cách Cự Môn phùng Kỵ đã bất cát, phùng Đà Kỵ tối hung. Cách cục Cự Đà Kỵ tính âm Ám mạnh hơn cả tam ám Riêu Đà Kỵ.
"Cự Môn Hóa Kỵ giai bất cát, mệnh thân hạn kỵ tương phùng".
"Thiên Đồng ngộ Không Kiếp bất cát, Cự Môn phùng Đà Kỵ tối hung".
Đặc tính nổi bật của một chính tinh là tên riêng của sao. Với đặc tính ÁM khiến Cự Môn rất kỵ gặp thêm các sao ÁM khác. Cự Môn trong Tử Vi chính là cái miệng, là chính tinh trong bộ sao chủ Ngôn Ngữ, đây là ngôi sao luôn lục hội với Tử Vi, đứng đầu nhóm thị phi, ồn ào. Là một trong ba ngôi sao có khuynh hướng cầm đầu là Cự Phá Tử. Cự Môn là phiên âm từ Hán, là ngôi sao lớn tức CỰ, và đây là ngôi sao có chữ MÔN liên quan đến một đám người, lớn hơn là một tổ chức, và tính thị phi của ngôi sao này do là ngôi sao ngôn ngữ và liên quan đến nhiều người. Thiên Phủ cũng là ngôi sao ngôn ngữ nhưng không có dấu hiệu tập trung nhiều người nên không mang tính thị phi. Phủ Đà Tuế là cách nỏi rông suốt ngày.  Cự Môn tượng là cái cửa lớn, giải thích việc Cự Môn tọa thủ cung Điền Trạch chính là cách nhà cao cửa rộng nếu mệnh Thiên Phủ tốt. Cự Môn nhập Mệnh phân ra làm hai trường hợp là giao hội Cơ Nguyệt Đồng Lương và giao hội Thái Dương. Phân theo cách khác là Cự Môn độc tọa và Cự Môn đồng độ với chính tinh khác. Mệnh có Cự Môn là kẻ bên trong đã chứa đựng một tài năng lớn nào đó, bản thân luôn có tâm trạng phản đối, là ngôi sao đứng đầu về phản đối nên rất dễ. đứng đầu nhóm người phản đối. Trên thực tế có nhiều Phản Đối giúp lưu danh thơm trên trang giấy lịch sử, có sự phản đối để lại kết cục bất hạnh. Cự Môn lục hội với Tử Vi, là hai mặt đối lập luôn luôn tồn tại như sáng tối. Có kẻ đưa ra quyết định và hành động là Tử Vũ Liêm ắt có kẻ phản đối là Cự Môn, phản đối trước tiên phải dùng lời nói rồi mới đến hành động. Điều này luôn xảy ra trong cuộc sống thường nhật. Cự Môn thuộc nhóm Cự Nhật, chỉ hai sao đã tạo nên nhóm sao lớn, cho thấy tài năng của Cự Môn là rất lớn, kẻ dùng miệng phản đối thì chỉ cần Dương ra, công khai ra tức Thái Dương là đủ, vì Cự Môn đã mang sẵn thứ giết người, thứ chiếm đoạt địa vị, tiền bạc mà không cần vũ lực, hay thế lực đủ vây cánh của Sát Phá Tham hay Tử Phủ Vũ Tướng Liêm mà chỉ cần lời nói. Cự Môn có tính ám và là cái miệng nên khả năng dùng lời nói để đạt mục đích là dễ dàng hơn Thiên Phủ. Nhìn cái miệng có thể đoán được độ sang giàu. Cự Môn đã có tính ám nếu HÓA LỘC hợp cách. Lý do là Lộc cần ẩn tàng, cần có tính ngầm. Vì vậy đa số cách Lộc hay đều là Lộc Ám. Lộc cũng chính là sao giải một phần không nhỏ tính chất xấu của bộ Tam Ám hay Cự Kỵ.
"Tân nhân tối ái Cự Môn".
Tuổi Tân an tứ hóa Cự Nhật Khúc Xương nên có Cự Môn Hóa Lộc được luận là tối ái, tức rất tốt kgi gặp. Cũng như Hóa Quyền giải cho Kỵ thành quyền ngầm trong xã hội.


Cự Môn độc tọa ở vị trí THÌN TUẤT và  TỴ HỢI đều là tổ hợp vị trí đứng không hợp lý. Ở cung Thìn Tuất thì Cự Môn đã có tính thị phi, tính ám tọa La Võng khiến mang thẻm tính oan khốc của Thiên La và Địa Võng, đây cũng là cách nhiều người mắc phải bẫy, hay luận là cảnh cửa bị vướng bởi La Võng, Cự Môn tốt là cánh cửa khai thông, và Cự Môn đặc tính thích sự lưu thông, kỵ gặp các sao có tính cố định, giữ. Vì vậy gặp Hao luận hỉ. Cự Môn không ưa gặp Lộc Tồn vì sao này có tính giữ, chặn và có BÁC SĨ có tính thị phi đồng cung.
" Cự phùng tồn tú, cát xứ tàng hung".
" Cự Cơ chính hướng hạnh ngộ Song Hao uy quyền quán thế".
Còn các câu phú trong quyền Tử Vi Đẩu Số Phú Giải có viết và giải thích một số trường hợp Cự Nhật ngộ Hao khả giải sao Kiếp. Cự Môn ưa phùng Triệt, gặp Tuần được tăng giá trị nhưng nhiều mặt không mấy tốt khi Tuần chủ bao vây, ngăn chặn gây khó khăn cho Cự Môn, gặp Đà La tuy có Hao tam hợp trừ trường hợp đồng cung vẫn có khuyết điểm riêng. Cự Môn gặp Thái Dương ở Dần và cách Cự Môn Thiên Cơ tại Mão và Tí Ngọ là cách cục tốt nhất của sao này. Cự Cơ cư Mão tính thay đổi rất lớn, qua kinh nghiệm nếu có Song Hao Mão Dậu càng mạnh, đây là mâu người sâng tạo, thay đổi để thành công.
" Cự Cơ Mão Dậu hạnh ngộ Song Hao uy quyền quán thế".
Cự Cơ có Song Hao tức gặp Hao Kình hoặc Hao Đà nhị hợp có Phá Quân cổ nhân luận nếu mệnh không có trợ tinh mà gia sát thì thường có tính gian hùng hợp với kinh thương khi nghiệm lí thấy hoàn toàn đúng. Bộ sao Cự Cơ có Song Hao hạn Sát Phá Tham gia Lộc Tồn khiến sự thay đổi, cơ hội không mang kết quả.
" Cự phùng Tồn tú, cát xứ tàng hung".
Sao Cự Môn và Phá Quân không gặp Lộc Tồn làm mừng. Lộc Tồn hợp với nhóm sao tĩnh, trong ba ngôi sao khuynh hướng đứng đầu thì chỉ Tử Vi hợp đồng cung với Lộc Tồn. Cự Môn, Thất Sát, Hóa Kỵ, là các sao mang tính động, thường chủ lo âu trong suy nghĩ. Vì vậy cách Cự Kỵ nếu không có sao giải bợp cách là cách hay lo nghĩ mà tự làm khổ bản thân, cũng là cách dễ phản ứng thái quá trước những hành động bình thường. Tuy nhiên nếu hợp thì bản thân có sự nhạy bén rất lớn, do Cự Kỵ có tính Ám, trong kinh doanh là người suy tính kỹ càng, lo âu đúng người đúng việc, cũng là cách phát hiện bí mật của đối phương. Cự Môn là kẻ tài ba, dễ thuộc cách giỏi trong lĩnh vực nào đó nhưng sao này có đặc tính bất mãn cũng một phần do tài năng của sao này. Cự Môn kỵ gặp Hỏa Tinh và Kình Dương giao hội, đặc biệt là cách Cự Cơ Mão Dậu hạn đến Hỏa Tinh miếu hợp cách cũng ảnh hưởng nặng đến thần kinh.
"Cự Hỏa Kình Dương chung thân ải tử.".
Tinh hệ Cự Môn độc tọa ở TỊ HỢI có bộ Cự Nhật tại Hợi tốt đẹp hơn khi Thái Dương ở Tị sáng chiếu về, gia Không Kiếp đồng độ nhập miếu ở Hợi tính bạo phát lớn, khi Dương sáng chiếu về là cách ra ngoài được lợi lộc, lưu ý khi có Không Kiếp không nên gia thêm các sao kị với bộ Không Kiếp dễ tạp thành phản cục là mệnh hạ cách.

0 comments: