Friday, February 3, 2023

Nhà hoạch định chiến lược

 Nghiên cứu những tư liệu về cổ nhân, thời kỳ phong kiến còn tồn tại từ địa thế của Việt Nam phát tích, chống các cuộc chiến tranh từ những quốc gia hùng mạnh ở vị trí giáp biên hay thời kỳ chiến tranh hiện đại là những bằng chứng xác thực của lịch sử ghi lại về sự tồn tại đấu tranh của một nước nhỏ trước sự đánh chiếm bằng vũ lực áp đảo của nước lớn. Lạc vào trong công cụ tìm kiếm trên mạng, có rất nhiều tài lựu và thông tin tại thời điểm internet kết nối vạn vật được mở rộng, sự việc xảy ra tại vị trí địa lý xa xôi có thể được thông tin truyền tới gần như tức thời. Cũng trong thời kỳ này, những tin tức giải trí, về sắc, âm, thực, dưỡng, hay những tác phẩm phim truyện hiện đại được chiếm ưu thế tìm kiếm của người đọc. Một số khác lại có thú nghiên cứu, tìm kiếm những tài liệu về lịch sử, những tư liệu về những sự tồn tại, vận hành của xã hội những thời kỳ trước, phong tục, tập quán qua những di tích, bút tích mô tả một thời kỳ xưa, xã hội xưa và những phát triển nội tại của quốc gia, dân tộc. Phát sinh của tìm hiểu quá khứ là việc khảo cổ, tìm tập tư liệu, bản thảo hoặc truyền miệng. Việc truyền miệng và tư liệu sau bản gốc có thể tam sao thất bản, thực hư lẫn lộn tuy nhiên có những thông tin là sự thực. Sự tồn tại và diễn biến những biến cố lịch sử lớn được ghi chép là sự thực. Thời kỳ vua Lý dời đô về Thăng Long, thời kỳ đánh quân Nguyên Mông hay gần hơn là trận đánh với quân Pháp, Mỹ được ghi chép lại là những điều thực tế xảy ra. Thời gian xóa dần vết tích lịch sử, tuy nhiên có thể những bút tích, áng văn chương tả lịch sử sẽ được lưu lại tới đời sau. Nghiên cứu điều này như rơi vào thế giới lịch sử và thế giới tâm linh xen lẫn. Trong thời điểm hiện tại với nhịp sống của xã hội tin tức hối hả, biến động không ngừng tại ngoài hiện thực và trên mạng. Như Song Hao trôi theo dòng nước, luân chuyển không ngừng có thể khiến nhân tâm của nhân mệnh khó yên định để nghiên cứu học hỏi chuyên sâu một lĩnh vực. Có những việc qua những hình ảnh, thông tin trên mạng khó có cảm ứng lớn như việc tới nơi tham qua. Thí như trăm nghe không bằng một thấy. Qua các điện thờ và họa tiết di vật hàng trăm năm hiện lên nghe hát xẩm trong những khung cảnh còn lưu giữ lại tới thời nay. Trải qua bãi bể nương dâu, thế trời đất vận nước lúc thịnh lúc suy. Đời người cũng vậy, yên lặng nhìn nhận cũng là một loại vui thú. 


Tư liệu về trạng Trình qua những bài báo, nghiên cứu vẫn được ghi rõ và nghiệm sau hàng trăm năm. Tồn tại song song với thế giới giải trí văn nghệ trên mạng, là những tư liệu khoa học, lịch sử lưu lại về việc tài hoa của cổ nhân. Câu chuyện cụ Trạng chỉ vào đàn kiến đang bò và cầm tay sứ giả dắt ra hòn non bộ bảo: “Hoành sơn nhất đái khả dĩ dung thân” còn lưu truyền đến ngày nay.

Nghĩa là một dải Hoành sơn có thể là chốn dung thân được. Hiểu được ngầm ý ấy, Nguyễn Hoàng nhờ chị xin với anh rể là Trịnh Kiểm cho vào trấn thủ đất Thuận Hóa từ đèo Ngang trở vào. Giang sơn nhà Nguyễn nhờ đó mà dựng nên ở phương Nam. Ta nhận thấy rằng, Trạng Trình có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành địa đồ quốc gia Việt Nam hiện nay. Việc nhà Nguyễn di chuyển vào vùng Thuận Hóa tạo điều kiện mở rộng bờ cõi nước Việt xuống phía Nam chính là nguyên nhân của cớ sự này. Cụ để lại cho đời một di sản văn hóa đồ sộ bậc nhất nước nam. Ngoài câu sấm ký “Hoành sơn nhất đái khả dĩ dung thân”, thì về Biển Đông, cụ Trạng cũng có lời tiên tri trong Bạch Vân Am Thi tập của Nguyễn Bỉnh Khiêm với bài thơ Cự Ngao Đới Sơn. 

Vạn lý Đông minh quy bả ác/ Ức niên Nam cực điện long bình/ Ngã kim dục triển phù nguy lực/ Vãn khước quan hà cựu đế thành”. dạy rằng:

“Biển Đông vạn dặm dang tay giữ

Đất Việt muôn năm vững trị bình”.

Dường như nhìn thấy đại cục thiên hạ ngàn năm nên đã khuyên thế hệ sau phải nắm giữ được Biển Đông thì đất nước mới thái bình, thịnh trị muôn đời. Nhằm nhấn mạnh việc tuân giữ lời cha ông căn dặn từ ngàn xưa. Vua Tự Đức xem ông là một bậc văn thần xuất chúng, nên trong Ngự chế Việt sử tổng vịnh đã có ngợi ca:

Từng nghe lý học có Trình Tuyền,

Vận nước long, ô nghiệm biết liền.

Gặp biến tung quyền phò họ Mạc,

Sánh cùng Khang tiết cũng như nhiên.


Tại thời kỳ phong kiến trước đây, việc quy phạm về chuẩn mực xã hội khi phát triển học vấn văn chương được lưu tâm, những công việc xã hội và thông tin xuất hiện không dày đặc và thay thế nhanh như thời kỳ hiện đại kết nối thông tin nhiều quốc gia. Bởi vậy, những tài liệu, văn từ của cổ nhân có thể được truyền miệng hay dạy học nhiều phần về phẩm chất đạo đức hay những vấn đề lịch sử được truyền dạy thông tin lưu truyền sách vở thư tàng tương đối rõ nghĩa. Tìm lại những tư liệu về thời kỳ lịch sử như bức tranh về một thời kỳ sống của cổ nhân, hiện lại những cảnh sinh hoạt đời sống, làng mạc, hiển hiện một chế độ trước đây. Những lời dự đoán của trạng Trình như một số điều quy luật thăng giáng, hợp tan của vạn vật. Cũng có thể là sự trùng hợp hoặc nhìn thế cục phân định của thời vận trong vận nước. Trong thế năm Quý Mão, chữ Quý khiến Tham Lang hóa thành Kỵ. Cách cục này tương đối bất lợi với Sát Phá Tham bởi Phá Quân hóa thành Lộc. Cách cục Lộc Kỵ có tính cản trở tương đối mạnh đặc biệt trong cách cục Tử Vũ Liêm giao hội Sát Phá Tham. Với bố cục Sát Phá Tham tại Thân Tí Thìn, cách Tồn Phá Kỵ hình thành, dễ gặp cảnh nhiều điều khó có thể đạt mục tiêu kế hoạch. Khôi Việt tại Mão Tị, Kình Đà Hao nằm trong cách Tử Vũ Liêm giao hội Sát Phá Tham tuy trong khó khăn sản chứa những thay đổi lớn, có tính vươn lên. Tại can Quý, trường hợp Song Lộc tại đây có phần phức tạp, nếu xung Lộc Tồn tức gặp bộ Thanh Liêm Binh có phần tốt hơn. Cũng cần chú ý tại cách Đà Hao có thể hình thành Diêu Đà Kỵ cách là cách độc. Tại thiên bàn can Quý, vị trí Mão cung được cách Khôi Tuế tương đối hay. Nhật Lương nếu cư Mão hoặc Thái Âm cư Hợi hội họp tại đây được luận là cách tốt. Huyền học như một văn vật thời cổ, những triêt lý âm dương ngũ hành tồn tại từ thời kỳ xa xưa lưu truyền lại từ cổ thư hoặc truyền dạy theo dòng tiếp nối. Vật hữu cơ, trao đổi và biến đổi theo thời kỳ. Như người hiền lành gặp áp bức cũng vùng lên đấu tranh, cũng với loài vật cũng vậy như con nhím giương gai nhọn để bảo vệ bản thân. 



Trong dẫn động của hành khí, bản chất của nhân mệnh luôn hướng tới làm chủ về tất cả vấn đề của cuộc sống. Đây là một đặc tính phát khởi của Tham Lang khi xét đến hóa thành Kỵ năm nay Quý Mão sẽ biến động tính chất. Trong giai đoạn hiện tại, việc lương thực để duy trì cuộc sống không còn có giá quá cao. Việc duy trì mức sống tối thiểu có thể đạt được trong trường hợp nhân mệnh bình thường. Khi tổng của cải vật chất lương thực và vật chất khác của quốc gia trở nên dồi dào, việc giai đoạn thời kỳ phong kiến hay giai đoạn chiến sự có những vùng đói, nạn đói thiệt mạng có thể loại bỏ. Tuy vậy nạn đói ở các quốc gia chiến sự hay quốc gia nghèo đói trên thế giới vẫn còn xuất hiện trên tin tức hàng ngày. Cơ hội hiện nay cơ bản tương đối đồng đều do hệ dân chủ là xu hướng chung của nhân loại, với việc kiểm soát lẫn nhau bởi những hiệp định, hiệp ước chung của đa phần các quốc gia. Trên đường công danh mỗi nhân mệnh đang trải qua, thực tế nhiều kẻ biết rõ nếu gắng sức trong thời gian hiện tại sẽ đạt được những bước tiến rất lớn tới thời gian sau. Tuy nhiên lại xuất hiện những sức cản, thường gọi là sức ì, bởi nhiều nguyên căn tuy nhiên khi xét định sâu trong nội cách, sẽ xét được nhiều nguyên căn từ Hóa Kỵ, Ám Tinh hay cách cục hung vây hiềm. Sửa đổi thói quen nôm na là việc khó, cần thời gian và tự cơ xảo với chính nội tâm để điều phục chế ngự tâm tính của nhân mệnh. Đương nhiên, phàm nhân mệnh đều rõ việc thay đổi một nỗ lực ngày hiện tại, là mầm của kết quả ngày mai. Cũng như lý học nghiên cứu tới tinh tường cũng bởi những ngày tháng xem từng lá số xét từng giai đoạn cuộc đời mỗi nhân mệnh. Một lá số là một cuộc đời, từ vĩ nhân tới thường nhân. Điều khác biệt cũng không hẳn là nhiều khi xét về nguyên cục. Người viết qua năm nay gặp một trường hợp một nhân mệnh tuổi ngoài 30, kinh doanh thua lỗ lớn có ý định tự sát, tuy nhiên có người đi qua phát hiện, cũng là nhân mệnh mà người viết có luận cách đây hơn 4 năm. 




Can Nhâm khiến Vũ Khúc hóa thành Kỵ trong thế Linh Xương Đà Kỵ Kiếp, tai họa ập xuống phá tan thành quả gây dựng bán mạng cho tiền. Nhân mệnh bán đi 8 bất động sản giá trị và trắng tay với một khoản nợ nhỏ còn lại. Sụp đổ xảy ra rất nhanh và khó nhận biết cũng như xét quá trình xây dựng tòa nhà và khi phá bỏ. Lần rút kinh nghiệm này sẽ khiến nhân mệnh tích lũy nội lực bước vào giai đoạn 10 năm hạn hành mạnh về tài, sức bật lên mạnh. Sát tinh là nơi thúc đẩy nội lực của nhân mệnh, là áp lực đè nén con người, nơi lựa chọn giữa hai đường buông xuôi và gượng dậy, cũng là một động lực quý giá để vươn lên. Tới thời điểm khó khăn, hầu như những tin ngăn cản, cẩn trọng với những điều hung họa sẽ không hiện diện trong tư tưởng. Cùng một chữ hung, phân trăm nghìn cách hung. Thân mệnh là thứ vô thường, những điều nguy hại tới nhanh khiến bản thân quên mất sự phòng bị. Suy cho cùng nếu những nhân mệnh tuyệt vọng tại thời khắc đó, nếu được cứu há chẳng sau này cũng nhiều người không hiểu suy nghĩ của bản thân giai đoạn đó thật dại dột. Còn một cơ hội là còn một niềm vui. Vì cũng nhiều lá số bước được qua giai đoạn khủng kiến, tăm tối là một giai đoạn tâm vững vàng, như việc kẻ đại phú hào, chính trị gia trải qua giai đoạn bế tắc cùng cực vẫn hiển hiện trong đời. Như cụ Nguyễn Ái Quốc bị xử tử hình vắng mặt, các danh tướng đánh trận mạc địa vị cao viễn cũng thường rơi cảnh không biết mai cửa sinh hay tử. Người trải qua như vậy nhiều vô kể. Qua mỗi lần sinh tử, lại khiến người có tài thêm cẩn trọng suy xét và táo bạo đúng thời cơ. Ngọc không mài khó thành tác. Những lựa chọn tại mỗi giai đoạn đều đưa vạn kết quả. Tự đánh giá và bước đi liên tục là loại năng lực của thành tựu. Bởi bên trong ý nghĩa trên ẩn chứa nhiều định cách phối hợp Sát Kỵ với trợ tinh hóa mà thành đại cách quý.  

0 comments: