Thursday, February 9, 2017

Thiên Diêu trong bộ Hình Diêu




Thiên Diêu trong bộ Hình Diêu


Nhắc đến Thiên Hình không thể không nhắc tới sao tam hợp là Thiên Diêu. Bộ Hình Diêu Y luôn tam hợp với nhau nên tạo thành một bố cục riêng, đóng tại cung nào mang ý nghĩa cho ngay chính bản cung, từ đó gây tác động cho hai cung còn lại. Việc xét tam hợp có như bản cung có là không hợp lí. Thực ra là sự tác động liên quan tới nhau khác với bản chất của cung. Như Mệnh có Thiên Diêu khác với cung Quan Lộc có Thiên Diêu. Mệnh có Thiên Diêu là cách bản thân có dâm tính trong trường hợp bình thường, nhưng cung Quan Lộc có Thiên Diêu tức cung Mệnh có sao Thiên Hình thường chủ đứng đắn. Nhưng không phải tuyệt đối là như trên, khi mà Thiên Hình và Thiên Diêu tam hợp nhưng ý nghĩa tương đối trái ngược nhau. Trong hai trường hợp Mệnh tạo đều tồn tại cả hai tính cách, trong trường hợp mệnh có Thiên Hình, Quan Lộc có Thiên Diêu một tính cách ngay trong tư tưởng thường trực là sự gò bó, nghiêm khắc của Thiên Hình nhưng khi liên quan đến công danh, địa vị có thể mù quáng, sai lầm vì Thiên Diêu chủ mù quáng. Các sao đóng tại cung nào mang ý nghĩa chuyển hóa tại cung đó. Như việc "Thiên Diêu cư Tài họa đổ sinh ương". Khi đó việc tác động lẫn nhau giữa Hình và Diêu liên tục trong ba thứ quan trọng của Mệnh. Vì vậy mới thường hay đề cập tại tam hợp cũng như của Mệnh, cách gộp này cúng có lợi khiến việc xem được tổng quan. Như việc cung Tài có Hình, cung Mệnh có Kỵ, ba cung Tài Quan Mệnh liên hệ chặt chẽ với nhau hình thành bộ Kỵ Hình, tuy nhiên không xấu bằng cả hai sao Kỵ Hình ngay tại cung Mệnh. Mỗi cung đi với Chính Tinh riêng nên tác động ngay với Chính Tinh để thay đổi tính chất bộ sao. Các chính tinh phối hợp với nhau thành bộ rất chặt chẽ như Sát Phá Tham, Tử Vũ Liêm, Âm Lương,... nếu một sao bị tác động xấu gây xấu đến toàn bộ cách cục. Tuy nhiên nếu không cần luận sâu thì có thể coi đa phần trường hợp tam hợp cũng thuộc Mệnh để luận cát hung. Trong các trường hợp thường đề cập tới cách Thiên Diêu cư Hợi chủ minh mẫn.
" Diêu tại Hợi vi minh mẫn".


Khi Thiên Diêu cư tại Hợi tức Thiên Hình cư tại Mùi cung. Câu phú này chỉ nhắc tới Thiên Diêu tức tại vị trí này Thiên Diêu tốt hơn. Trong Tử vi các cung trong lá số đều tác động thuộc tính ngũ hành lại tới Chính Tinh và Phụ Tinh, tuy nhiên nhiều người lợi dụng để giải thích nhăng cuội, có người giải thích trường hợp này là do cung Hợi là cung thuộc Thủy, Thiên Diêu thuộc Mộc là Thủy sinh Mộc nên tốt là không có căn cứ. Đa phần các câu phú thường chỉ đến một trường hợp khá cụ thể do gia cát tinh nên luận là hay. Thiên Diêu cư Hợi nằm trong bố cục nào đó mới luận là tốt. Tuy nhiên cái quan trọng là Thiên Diêu đi với sao nào, chỉ cần xem tổ hợp các Chính Tinh và bàng tinh đã mất nhiều công sức, và tác động cũng rõ rệt hơn vì ý nghĩa của sao ăn vào tính cách. Thiên Diêu khi xấu là tin tưởng mù quáng, là sao chủ dâm tối, lang chạ, là ưa rượu chè, hút sách. Khi tốt đẹp tượng là hoa sen, là thuần khiết, trong trắng, được ngưỡng mộ vì vẻ đẹp thanh thoát. Thiên Diêu có thêm Phượng Các thì tăng đặc tính tốt, ngộ Kỵ và dâm tinh tăng khuyết điểm.
" Hạn phùng  Cơ Diêu vô phu nan tự khởi cô miên".
Thiên Cơ ngộ Thiên Diêu tăng khuyết điểm, chủ dâm dật mà đầu óc ngu tối, kém thông minh, chủ bại tinh cần Triệt hoặc Khoa để giảm khuyết điểm tăng sức sáng của Thiên Hình nếu không gặp lại kiến Sát Kỵ , khi đó Hình biến hóa tượng chủ sát phạt dẫn đến tai họa, khí lực điều hậu tại Thận không giữ mà tâm cuồng loạn, hỏa vượng, dễ bị trầm cảm, có xu hướng tự sát khi đáo hạn xấu nếu có thêm Kỵ hoặc Hỏa Linh.

0 comments: