Friday, August 5, 2016

Tứ hóa và tầm ảnh hưởng tới lá số Tử Vi







Tứ hóa và tầm ảnh hưởng tới lá số Tử Vi



      Tứ hóa trong Tử Vi là Lộc, Quyền, Khoa, Kỵ viết đầy đủ là Hóa Quyền, Hóa Lộc, Hóa Khoa, Hóa Kỵ. Gọi là hóa tức là hóa khí của 14 chính tinh và 4 phụ tá tinh "Tả/ Hữu/ Xương/ Khúc". Tứ Hóa có tầm quan trọng rất lớn trong một lá số, qua thực nghiệm và các câu phú tiền nhân để lại thì Tứ hóa quyết định gần như hoàn toàn về một mặt cụ thể khi cách cục được gọi là hợp cách và trong đa số các trường hợp. Vì Tứ Hóa là đại biểu của các chính tinh, là kết quả thông báo khi chính tính là từ nghiệp trong nghề nghiệp mà con người phải mang vào. 


Một Cự Môn Hóa Quyền khi hợp cách thì sử dụng cái miệng mà tạo ra uy quyền, và một Cự Môn Hóa Kị là hợp cách (Theo cách xấu) thì bao nhiêu tai họa do miệng lưỡi mang lại đây chỉ là môn phương diện rất nhỏ của Cự Môn là lời ăn tiếng nói. một chính tinh bao hầm rất nhiều ý nghĩa mà chúng ta có thể nghiên cứu. Với Tứ Hóa tuy quyết định phần lớn nhưng không phải là tất cả, gọi quyết định là hợp lý hay bất hợp lý của một cách cục. Một Đế Tinh Tử Vi Cư Ngọ được cả Tam Hóa (Khoa/Quyền/Lộc) và Tả Hữu nhưng gặp Hư Triệt đáo đầu thì bao nhiêu cách hay bị phá hoại thành xấu. Và ngược lại một Vũ Khúc có Lưỡng Khúc tức được thêm sao Văn Khúc gặp Kỵ Hình (Đa số trường hợp là xấu, chủ vi phạm) thành tay cự thương giỏi luồn lách, buôn gian bán lận nhưng vẫn an toàn sau nhưng phi vụ bất chính

   

  Bảng Tứ Hóa : Lộc Quyền Khoa Kỵ

Giáp /Liêm Phá Vũ Dương
Ất      /Cơ Lương Vi Nguyệt
Bính /Đồng Cơ Xương Liêm
Đinh /Nguyệt Đồng Cơ Cự
Mậu  /Tham Nguyệt Bật Cơ
Kỷ      /Vũ Tham Lương Khúc
Canh /Nhật Vũ Âm Đồng
Tân    /Cự Nhật Khúc Xương
Nhâm /Lương Vi Phụ Vũ
Quý    /Phá Cự Âm Tham


Các sao Vũ Khúc, Thái Âm, Thiên Cơ có thể hóa khí ra cả tứ hóa Lộc Quyền Khoa Kỵ là chính tinh biến đổi phức tạp và khó luận nhất của Tử Vi. Mệnh tạo đều mang tài năng khá đặc biệt khi vận hạn giao hội thay đổi biên độ lớn và chịu tác động mạnh của tiểu hạn với lưu tứ hóa. Bộ ba sao này có đặc điểm là dụng được Kỵ Hình. Ngoài ra Tử Vi còn có sao Thiên Lương chỉ hóa thành Khoa Quyền Lộc không có đặc tính Kỵ nên mệnh danh là Ấm Tinh chủ che chở và may mắn. Một số chính tinh không hóa khí cũng mang tính chất đặc biệt riêng. Một số câu phú nổi tiếng về tứ hóa như :
" Khoa Lộc Quyền vọng danh dự chiêu dương".
" Khoa Quyền đối củng trạc tâm ư vũ môn".

Hầu hết các câu phú đều mệnh danh Khoa Quyền Lộc là thước đo của sự thành công nhưng thực ra mỗi hóa khí trên đều có những phá cách nghiêm trọng của chúng ngay cả khi gặp những bàng tinh được gọi là cát tinh nhưng không phù hợp.

2 comments:

Hồng Loan said...

Mệnh của em k có con nào trong Tứ Hóa có xấu lắm k ạ, đúng là từ nhỏ đến lớn em k đc nổi trội gì so với đám bạn cùng lứa tới giờ vẫn vậy.

Unknown said...

Mệnh tốt thường cần có Tứ Hóa biến tính chất của chính tinh thành kết quả. Tứ hóa là biểu hiện thái quá của Chính tinh trở thành Khoa Quyền Lộc hay Kỵ. Mệnh có Tứ Hóa là cần thiết và quan trọng trong Tử Vi.