Friday, December 23, 2016

Cự Nhật cách thủ Mệnh




Mệnh Cự Môn và cách Cự Nhật


Cự Nhật là cách được gọi chung khi Cự Môn đồng cung với Thái Dương hoặc tam hợp có Cự hoặc Nhật, Vô chính diệu có Cự Nhật xung chiếu. Nhóm sao Cự Nhật có tính chất khá đầy đủ tương tự như các nhóm sao lớn khác. Trường hợp Cự Nhật đồng cung, tam hợp hay xung chiếu giá trị luận giải khác nhau, bài viết này chỉ đề cập chung của cách Cự Nhật, không đi sâu từng vị trí. Nhóm Cự Nhật khi đầy đủ có các tính chất giao của hai sao Cự Môn và Thái Dương. Cự Nhật có tính chất cơ bản là sự phản kháng, phản đối, bất mãn công khai. Là cách dương lên, mở cánh cửa Cự Môn và tùy thuộc bàng tinh cho biết kết quả tốt hay xấu. Cự Môn là ngôi sao tài năng trong Tử Vi, cũng là ngôi sao bất mãn và thị phi. Cự Môn gặp Thái Dương tăng cường tính phản đối của sao này. Cự Môn luôn lục hội với Tử Vi và thay thế Tử Vi nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Trong cuộc sống ta thấy nhiều sự thay đổi vị trí lãnh đạo khi đương chức, và nếu ở trường hợp bất ngờ thì đa phần nguyên do đã tạo quá nhiều bất mãn cho người dưới quyền hoặc cấp trên, có thể do năng lực, tính cách. Khi đó, vị trí lãnh đạo thay đổi và ngôi sao Cự Môn tốt đẹp lên đứng đầu. Khi có cả Thái Dương hình thành cách công khai lãnh đạo, tức Cự Môn có thực lực rất lớn, không cần che dấu. Vì vậy tính ám của Cự Môn biến mất, các sách thường ghi rằng Thái Dương sáng xóa đi tính Ám của Cự. Cự Môn là sao tài năng phản đối, cần thiết được công khai của Thái Dương để tránh thị phi và sự nghi kỵ của kẻ khác. Cự Nhật đối xung với Cơ Nguyệt Đồng Lương tương tự như Tử Phủ Vũ Tướng Liêm đối xung với Sát Phá Tham. Hai cách này không bao giờ giao với nhau tạp ra tính chất riêng biệt của Tử Vi. Bộ Cự Nhật thành công cần sự thay đổi của Song Hao, tức gặp cách Hao Kình hoặc Hao Đà. Cách Cự Nhật ngộ Kinh là cách rất hay vì Kình Dương chủ đấu tranh, chủ tấn công, dương lên, đứng đầu. Hình thành cách đứng đầu một nhóm người đến một tổ chức. Cự Nhật cũng là cách công khai mở cửa đi lên. Khi Kình Dương tốt chủ sự đi lên, tiến bộ, là sự thay đổi do có Hao. Cự Môn luôn cần thiết phải thay đổi, đây là ngôi sao ưa động, nếu luôn mang một sự bất mãn không thể xóa bỏ, thay thế rất xấu. Tính chất nhìn sự việc hai chiều tạo nên sự tài năng và hiểu biết của Cự Môn về các vấn đề vì luôn có cách nghĩ ngược lại, nhiều hướng để phản đối, suy nghĩ trong các trạng thái.



Đặc tính suy nghĩ nhiều mặt của Cự Môn khiến sao này rất kỵ gặp Hóa Kỵ thành cách lo nghĩ tào lao, cuộc sống mất tính ổn định. Hóa Kỵ là hóa khí bất lợi duy nhất của cả bộ Tứ Hóa, nhưng sức mạnh của Kỵ bao trùm tất cả các cách tốt đẹp khác. Nói cách khác Hóa Kỵ là động lực cho sự phát triển của vạn vật. Nhờ sự cản trở, cạnh tranh mà xã hội phát triển. Cá nhân cũng vậy, mệnh có Hóa Kỵ dụng được thì việc tạo nên kết quả cao hơn nhiều so với các cách tốt đẹp khác. Như người xưa đã từng nói, khi ta vui vẻ với cuộc sống và ngủ quên trên chiến thắng là lúc sự phát triển chậm lại. Sự tiến bộ dựa trên khó khăn, nghi ngờ và cản trở. Như Dịch Lí, quẻ Thái rồi lại đến Bĩ, hết hanh thông phải đến khó khăn, giải quyết được khó khăn xoay vòng hanh thông mới có thể tiến bộ. Cách Cự Kỵ có ưu điểm là luôn bất mãn để phát triển, tuy vậy cuộc sống theo số đông vẫn ưa thích sự thoải mái trong tinh thần và vật chất. Xu thế ưu ái của con người là hưởng thụ, vì vậy ảnh hưởng đến cả lời bình giải của các câu phú. Khi xem tử vi phải lấy đầu óc cân bằng xét rõ ý của tiền nhân thời xưa tôn vinh và hạ thấp việc gì trong xã hội đó và liệu có thật sự phù hợp với cuộc sống hiện đại bây giờ.



1 comments:

vinhh said...

Thưa bác cháu tuổi tân mùi có cự Nhật ở dần .thiên di có đà la địa kiếp .mệnh có địa khôg.cung tài bạch có kình .cháu lại thân cư thiên di.như vậy kình đà khôg kiếp vs cháu thì có tốt k bác.sát tinh đều đắc địa